Lưu ý khi dùng ắc quy khô cho ô tô
Kinh nghệm sử dụng ắc quy khô cho ô tô từ người dùng:
"Mình chạy xe gần 10 năm rồi, mình thấy an toàn nhất vẫn là mua thêm 1 bình acquy nữa để dự phòng, làm một cái hộp gỗ cho bình dự phòng vào để cẩn thận ở sau xe cho an toàn, mà tốt nhất là bình khô, để khi phòng thân chỉ việc thay phát là xong chạy tiếp. Đẩy xe để nổ thì không phải lúc nào cũng đẩy được, còn phải có đủ người mới đẩy được. Còn dùng câu bình từ xe khác? Không phải lúc nào cũng kiếm được xe để câ. Mua bình mới? Nhiều khi chạy xe đêm có cửa hàng bàn bình acquy nào mở đâu mà mua. Trong mọi biện pháp thì biện pháp bình dự phòng vẫn là biện pháp số 1, nên mấy năm trời mình để bình dự phòng ở sau xe sau 2-3 tháng mang bình đi sạc lại 1 lần hoặc hoán đổi bình của xe mình để đảm bảo bình không bị hỏng do không sử dụng. Vài kinh nghiệm chạy xe xin chia sẻ cùng các anh chị." - Bạn Hoàng Hà chia sẻ
"Dù xài nước hay xài khô cũng phải dành thời gian kiểm tra và chăm sóc thì ắc quy mới có tuổi thọ cao được. Chỉ có điều bảo dưỡng ắc quy khô thì đỡ mất thời gian hơn thôi." - Góp ý từ Văn Việt
>> Có thể bạn quan tâm: Mua xe Ford Ecosport trả góp
Các loại ắc quy thông dụng trên thị trường:
Trên thị trường hiện nay có hai loại ắc quy thông dụng là: ắc quy nước và ắc quy axít thiết kế theo kiểu kín khí – miễn bảo dưỡng (loại này hay bị gọi là "ắc quy khô" nhưng thực ra thì dùng từ này là không đúng lắm, bởi ắc quy khô một cách chính xác là loại ắc quy không dùng điện dịch).
Ngoài hai loại thông dụng trên thì thị trường cũng có một số loại "ắc quy khô thực sự", chúng vẫn dùng các bản cực bằng PbO2 và Pb với điện môi H2SO4 nhưng được trữ ở dạng keo sệt (gel). Ưu điểm của loại ắc quy này là chúng không gây mùi khó chịu khi nạp điện, không gây chảy axit khi bị vỡ, có thể hoạt động ở các vị trí đặt khác nhau. Nhược điểm là chế độ nạp khắt khe và không chịu được quá nạp (khi nạp loại này chỉ được nạp với dòng nhỏ hơn 1/20 dung lượng), nếu thường xuyên quá nạp loại ắc quy này thì tuổi thọ của chúng sẽ giảm rất nhanh.
Ắc quy kín khí (ắc quy khô thông dụng): cách phân biệt đơn giản nhất là chúng thường có một cảm biến (có người gọi là mắt thần) màu xanh hoặc nền xanh nhân đỏ và phần hướng dẫn xem trạng thái ắc quy thông qua các cảm biến đó được in trên nhãn của ắc quy. Ắc quy kín khí còn một đặc điểm cơ bản nữa là chúng không có các nút, núm để thoát khí của các ngăn trong bình.
Chia sẻ từ Q.Bảo TH: "Ắc quy xe ô tô và những điều bạn cần biết"
Ắc quy là 1 trong những thiết bị quan trọng nhất trong bộ máy xe hơi, đảm nhiệm vai trò tích trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải).
Quá nhiệt và quá nạp là 2 nguyên nhân chủ yếu khiến cho bình ắc quy dễ bị hết điện sớm. Vì vậy, cần phải theo dõi và bảo dưỡng thường xuyên thiết bị này, đặc biệt trong mùa nóng.
Ắc quy sẽ cung cấp điện năng cho các thiết bị phụ tải khi máy phát điện chưa làm việc hoặc vòng tua máy chưa đạt đến tốc độ quy định. Ngoài ra, nó còn có vai trò cung cấp điện năng trong trường hợp phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức của máy phát.
Sau khi khởi động và vòng tua của máy đã đủ lớn, các thiết bị trên xe ô tô sẽ sử dụng điện năng sinh ra từ máy phát, lúc đó, ắc quy sẽ vẫn được nạp điện để tích trữ năng lượng cho các lần khởi động về sau. Các loại ắc quy được dùng cho xe hơi là ắc quy chì, chia thành 2 loại : ắc quy khô và ắc quy nước. Ắc quy nước sẽ phải được bão dưỡng thường xuyên như châm thêm nước cất, còn ắc quy khô (tức kín khí) thì không cần bão dưỡng và được sử dụng một lần cho đến lúc hết điện.
Bảo dưỡng giúp tăng thêm tuổi thọ bình ắc quy
Chế độ bảo dưỡng của ắc quy khô xe ô tô
Không phải bổ sung điện dịch trong quá trình sử dụng. Phải nạp điện định kỳ trong thời gian không sử dụng, nhưng chu kỳ nạp định kỳ dài hơn so với loại ắc quy axít thông thường.
Lưu ý khi dùng các loại ắc quy xe ô tô nói chung:
- Khi thời tiết lạnh cũng khiến cho ắc quy làm việc nặng nhọc hơn do dầu nhớt đặc lại, vì vậy, khi khởi độngs, nó cần phải có đủ năng lượng để vận hành hệ thống. Trong trường hợp lâu ngày không sử dụng, ta cần phải nạp lại bình ắc quy theo định kỳ mỗi tháng 1 lần.
- Ở nhiệt độ cao cũng sẽ khiến cho chất lỏng bị bay hơi, nồng độ dung dịch trong bình bị thay đổi, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong của ắc quy, đồng thời, những thiết bị lỗi trong quá trình nạp như bộ điều chỉnh điện thế cũng sẽ khiến cho ắc quy bị quá nạp, làm hư các thẻ chì và giảm tuổi thọ của ắc quy.
- Khi chất lỏng trong bình bị bay hơi nhiều cũng sẽ làm cho các bề mặt thẻ chì không được chìm hẳn trong dung dịch điện phân và sẽ bị hư hại, vì vậy phải thường xuyên theo dõi độ hao hụt để châm thêm dung dịch đúng mức cần thiết.
- Giữ cho bề mặt phía trên được sạch sẽ cũng là một cách bảo dưỡng tốt và duy trì cho bình ắc quy hoạt động bình thường.
- Các tạp chất, bụi bặm đóng trên bề mặt bình rất có thể trở thành chất dẫn điện làm hao tổn năng lượng. Mặt khác, sự ăn mòn tích tụ lâu ngày cũng sẽ làm cô lập các mối nối, khiến cho ắc quy không thể sử dụng được.
- Dấu hiệu để nhận thấy dung dịch điện phân bị rò rỉ là sự ăn mòn trắng khay ắc quy và kim loại xung quanh. Lúc đó, ta cần phải kiểm tra xem ắc quy có bị quá nhiệt hay quá nạp không để bổ sung thêm nước cất cho bình hoặc kiểm tra lại bộ phận nạp điện, đồng thời làm sạch bề mặt và các phía xung quanh bình ắc quy.
An toàn khi bảo dưỡng ắc quy
Vì lý do an toàn trong việc bảo dưỡng bình, xe nhất định phải được tắt động cơ. Không bao giờ được khởi động động cơ khi bạn đang đứng gần ắc quy. Một bình ắc quy chứa dung dịch axit có thể bị nổ tung nếu như bình quá nóng hay có một tia lửa hoặc thuốc lá đang cháy. Vì vậy, khi bảo dưỡng bình, cần phải đặt bình ở nơi thông thoáng gió, không đeo đồng hồ hoặc dây chuyền vì nếu chẳng may bị ngắn mạch thì dòng điện cao có thể chạy qua và khiến cho bạn bị bỏng nặng.
- Khi tháo bình ắc quy, luôn luôn tháo dây cực âm ra trước, dây cực dương ra sau, vì nếu sau đó bạn vô tình chạm mát vào cực có cách điện, dây cung cấp điện hoặc dây nóng thì hiện tượng ngắn mạch cũng sẽ không xảy ra.
- Vận chuyển bình ắc quy cần phải nhẹ nhàng, không kéo lê hay va chạm mạnh làm xước mòn hoặc làm bể vỏ bình.
- Cần phải phát hiện ngay nguy cơ nổ bình nếu thấy vỏ bình bị phù hay dung dịch bị cạn.
Lời khuyên từ chuyên gia
Ắc quy sẽ hết điện nếu xe không được sử dụng thường xuyên và ắcquy không được động cơ sạc trong thời gian dài. Một số thiết bị điện trên xe có thể được kích hoạt khi xe không hoạt động như hệ thống chống trộm, các thiết bị có bộ nhớ,...
Các thiết bị này vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi đã rút chìa khoá điện. Ngoài ra, chủ xe, nhất là nữ giới, thường có các thói quen sử dụng làm giảm tuổi thọ ắcquy như: mở máy lạnh khi không nổ máy; nghe nhạc, xem phim trên xe khi không nổ máy; quên tắt đèn pha, đèn xinhan, đèn trần khi ra khỏi xe; quên đóng kín cửa, rút chìa khoá điện khi ra khỏi xe; thiếu kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên.
Tìm mua phụ tùng xe ô tô uy tín chất lượng ở đâu?
>> Nguồn: http://phutungnhanh.com/luu-y-khi-dung-ac-quy-kho-cho-o-to/82
>> Xem thêm:
Phụ tùng xe hơi Toyota Vios giá rẻ
Lỗi xe ô tô thường gặp: Ford EcoSport gặp lỗi báo thiếu dầu không nổ máy
Lưu ý khi dùng ắc quy khô cho ô tô, 487, Top 100, Mai Tâm, Chuyên Trang Top 100, 14/07/2017 15:02:58
Lưu ý khi dùng ắc quy khô cho ô tô - Hotline in ấn gặp CSKH 0901 189 365 - 0901 188 365 - 0906 819 365 Trực tiếp đặt InKyThuatSo tại: 365 Lê Quang Định, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TPHCM | Gửi email đặt nhận báo giá ngay in@inkts.com - innhanh@inkythuatso.com | Cẩm nang, Cẩm nang Ôtô
Các bài viết liên quan đến Lưu ý khi dùng ắc quy khô cho ô tô , Cẩm nang, Cẩm nang Ôtô