Lời khuyên nhỏ để lái xe an toàn hơn
Lời khuyên nhỏ để lái xe an toàn hơn
Không sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe:
Sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe đồng nghĩa với việc bạn có thể gây ra tại nạn, đặc biệt là khi bạn không tỉnh táo hay say rượu. Khi chỉ cầm vô lăng một tay đồng nghĩa với khả năng xử lý và phản xạ của bạn bị giảm đi một nửa. Thậm chí khi không gây ra tai nạn, việc bạn sử dụng điện thoại khi lái xe tạo cảm giác rất ức chế với người khác. Vừa sử dụng điện thoại vừa lái xe, làm hai công việc đó một lúc, tốc độ của bạn sẽ không thể duy trì. Bạn sẽ phải cho xe chạy chậm dần, rẽ qua các làn đường để đi sát vào bên lề. Các lái xe khác đang cùng đồng hành với bạn, chắc chắn sẽ rất khó chịu khi gặp tình huống này.
Chạy đúng tốc độ cho phép không áp dụng cho mọi trường hợp
Biển báo tốc độ cho phép bạn chạy 65 dặm/giờ(mph) không đồng nghĩa với việc tốc độ này luôn đúng. Mưa lớn, gió lớn, băng đá, tuyết hay bất cứ điều kiện thời tiết xấu nào đều có thể làm giảm hệ thống phanh, khả năng xử lý hay tầm nhìn của bạn. Đó là chúng tôi còn chưa kể đến những tình huống khủng khiếp tại các nước mà hệ thống hạ tầng giao thông không tốt như người đi bộ có thể đi qua đường tùy tiện, những con vật bỗng nhiên xuất hiện trên đường… Vì thế, tốc độ đúng trong mọi trường hợp là khi bạn cảm thấy an toàn, làm chủ tốc độ và có khả năng xử lý bất cứ khi nào có những diễn biến đột ngột xảy ra. Tốc độ đó có thể là 40 mph cũng có thể là 0 mph.
Ra các tín hiệu chính xác và hợp lý
Ra tín hiệu là một trong những hành vi cơ bản khi bạn tham gia giao thông, bất kể bạn đang điều khiển phương tiện gì. Nếu không thể đoán được những lái xe đi cùng mình đang làm gì sắp tới, bạn sẽ không thể đưa ra những quyết định điều khiển chính xác được. Tất cả chúng ta đều như vậy. Không chỉ bạn sang đường, rẽ phải hay rẽ trái, bất cứ khi nào bạn có quyết định gì khác so với việc đi thẳng và duy trì tốc độ, bạn đều phải ra những tín hiệu thích hợp. Và đừng quên khi đã thực hiện xong, nhớ bỏ tín hiệu để tránh những hiểu lầm cho người khác. Lời khuyên: Hãy tập trung và ra tín hiệu thích hợp và đúng lúc.
Bật/tắt đèn pha đúng lúc
Lái xe trong đêm rõ ràng là đã tiềm ẩn nhiều rủi ro vì khi đó tầm nhìn của bạn rất bị hạn chế. Khả năng nhìn càng kém, thì nguy cơ va chạm càng cao. Việc sử dụng đèn pha khi lái xe trong đêm là cần thiết nhưng rõ ràng là bạn cần hết sức cẩn thận. Hãy tưởng tượng, khi đang lái xe, bạn bị một bóng đèn công suất lớn chiếu thẳng vào võng mạc, nguy cơ tai nạn chắn chắn là rất cao. Ngược lại, khi lái xe trong đêm mà đèn của bạn kém cũng rất dễ nguy hiểm cho bản thân bạn hay người khác. Vì thế, trước hết, hãy học cách sử dụng đèn pha đúng cách một cách hết sức cẩn thẩn. Sau đó, hãy nhờ đến thợ chuyên nghiệp của một trung tâm bảo dưỡng nào để kiểm tra đèn thường xuyên và điều chỉnh ánh sáng đèn rọi đúng hướng. Vì nếu điều chỉnh tầm ánh sánh lệnh đi 1 độ có thể làm giảm tầm ánh sáng. Bên cạnh đó cũng phải kiểm tra vệ sinh đèn thường xuyên. Lời khuyên được đưa là: Hãy nhờ đèn phá là một phương tiện “cần thiết và nguy hiểm” khi tham gia giao thông. Nên nhờ bạn đã bật chúng và cũng luôn luôn phải nhớ bạn chuẩn bị phải tắt chúng ngay khi không còn cần thiết nữa.
Không nên sử dụng những thiết bị đã quá cũ
Tiết kiệm tiền bằng cách không đi bảo dưỡng hay sửa chữa xe nhiều có thể là quyết định nhiều người lựa chọn khi suy thoái kinh tế. Tuy nhiên hãy cân nhắc thật kỹ bởi những thiết bị bạn nghĩ là còn dùng được rất có thể sẽ đe dọa an toàn của bạn. Những chiếc lốp cũ, đèn tín hiệu không còn đủ tiêu chuẩn, cần gạt nước yếu… không làm cho xe của bạn không hoạt động được. Tuy nhiên nếu những thiết bị này không được bảo dưỡng hay thay thế sẽ có khả năng dẫn đến nguy hiểm trong những tình huống bạn không ngờ tới. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi tầm nhìn của tài xế bị hạn chế trong trời mưa lớn khi cần gạt nước hoạt động kém. Lời khuyên được đưa ra là: Bảo dưỡng xe chính là cách đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh.
>> Lưu ý khi định giá xe ôtô Mazda cũ
Đừng khiến xe của bạn quá cồng kềnh
Không thường xuyên nhưng cũng không phải là không có những lúc chúng ta phải vận chuyển nhiều đồ một lúc. Có thể là một chuyến đi dài ngày, vận chuyển đồ đạc giúp cho một người bạn hay vì bạn muốn chở một vài thứ cồng kềnh mà bạn không tin giao cho người khác như một cây cảnh quý chẳng hạn. Tất nhiên là việc này hoàn toàn được nhưng hãy chú ý tới vấn đề an toàn của bạn một chút. Xe quá cồng kềnh sẽ dẫn tới khả năng va chạm cao, nhất là lúc xe rẽ, sang đường… Khi đó, bạn nên đi với tốc độ chậm và quan sát thật kỹ xung quanh để chắc chắn bạn không va chạm hay va quệt vào người khác. Lời khuyên được đưa ra là, nếu đồ đạc bạn muốn chở không vừa với kích thước với của xe hay xin tư vấn để có những hướng dẫn chuyên nghiệp trước khi tham gia giao thông.
Kỹ thuật lái xe vượt địa hình lầy
Trước khi xe chạy vào đường xấu, lầy lội, nên kiểm tra độ rắn của đất. Nếu bình thường thì đừng quên cài chế độ dẫn động bốn bánh và chuyển sang số nhỏ. Nếu trên đường có cây cối hoặc cỗ máy nào đó (như máy nông nghiệp hư hỏng) đứng biệt lập thì hãy cố gắng vạch một con đường đi sát chúng. Hãy tiến theo hình chữ chi, sát với mục tiêu ngắm sãn. Như vậy tất nhiên là đường sẽ dài hơn, nhưng an toàn hơn. Còn nếu cuối cùng bạn vẫn bị sa lầy, và bên cạnh là một cái “neo” tự nhiên như trên, thì hãy móc dây tời vào đó. Nhưng đó là khi bạn bị sa lầy. Còn bây giờ hãy cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, không để xe bị giật.
Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm còn hệ thống truyền động (dù là 4x4) làm việc ngày càng khó khăn hơn, và các bánh xe đang quay một cách vô vọng, không nhích lên được một phân nào cả, thì hãy lập tức chuyển sang số lùi và cố gắng không tăng ga, lùi xe theo đúng vết bánh cũ. Nếu không được thì buộc phải cho tất cả xuống xe. Tuy vậy bạn vẫn có thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất của bánh xe xuống còn khoảng 0,5atm (đúng vậy, chúng tôi không nhầm đâu), và như vậy đã giảm được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
Dù xe có bị sa lầy nghiêm trọng, bạn bình tĩnh cân nhắc tình thế. Nhiệm vụ duy nhất kéo ôtô lên chỗ đất cứng. Và chính lúc này chúng ta cần đến rìu, cưa, thuổng và mọi thứ mà bạn đã mang theo. Hãy cố gắng nâng chiếc xe địa hình của bạn bằng chiếc kích đặt trên tấm bảng mà bạn đã cẩn thận mang theo (để tránh cho kích khỏi bị lún xuống bùn) và lót cành cây, đá sỏi, gỗ xuống dưới bánh xe ôtô nhằm giảm áp lực lên mặt đất. Khi bạn thấy là ô tô đã đứng tương đối vững trên một công trình xây dựng ngẫu hứng, hãy thử dùng các chuyển động lắc đều để thoát khỏi cảnh tù tội. Hãy trợ giúp cho máy móc bằng cách dùng cành cây dài làm đòn bẩy.
Và giờ đây khi đã thoát lầy, với cảm giác vừa hoàn thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bạn có thể lái xe như khi đang đi trên đường. Điều quan trọng nhất bây giờ là cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, và không được trượt vào vết bánh cũ (hãy để nó nằm giữa các bánh xe). Thực ra, vết bánh xe cũ sẽ cố hút lấy xe của bạn bằng cách quăng quật nó lúc về bên này, lúc về bên kia. Và nếu bạn bị trượt vào vết bánh cũ thì cần đừng vội nhấn ga, mà hãy cố gắng nhẹ nhàng, ở đúng nơi bạn đã bị trượt xuống, dung mặt bên có gai của lốp xe tỳ vào gờ vết bánh cũ để leo lên, thoát khỏi và tiếp tục tiến tới. Còn nếu đuôi xe sa lầy cần dùng kích 2-3 lần là có thể giải thoát xe: kích xe lên rồi đẩy nó về một bên.
Lời khuyên nhỏ để lái xe an toàn hơn, 272, Top 100, Bich Van, Chuyên Trang Top 100, 05/02/2016 13:36:06
Lời khuyên nhỏ để lái xe an toàn hơn - Hotline in ấn gặp CSKH 0901 189 365 - 0901 188 365 - 0906 819 365 Trực tiếp đặt InKyThuatSo tại: 365 Lê Quang Định, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TPHCM | Gửi email đặt nhận báo giá ngay in@inkts.com - innhanh@inkythuatso.com | Mua bán tiêu dùng
Các bài viết liên quan đến Lời khuyên nhỏ để lái xe an toàn hơn , Mua bán tiêu dùng