Khái niệm cơ bản về Thương mại điện tử
Tuy nhiên, thông qua các phương tiện điện tử mới, các hoạt động thương mại được thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và mở rộng không gian kinh doanh.
1. Thương mại điện tử là gì ?
Thương mại điện tử (E-commerce, Electronic commerce) là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử; là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch. (nên còn được gọi là "thương mại không giấy tờ").
2. Lợi ích của thương mại điện tử (TMĐT)?
- TMĐT giúp cho các Doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác;
- TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất;
- TMĐT giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị;
- TMĐT qua INTERNET giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chí phí giao dịch;
- TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại;
- Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá.
3. Các công đoạn của một giao dịch mua bán trên mạng?
Gồm có 6 công đoạn sau:
Khách hàng, từ một máy tính tại một nơi nào đó, điền những thông tin thanh toán và điạ chỉ liên hệ vào đơn đặt hàng (Order Form) của Website bán hàng (còn gọi là Website thương mại điện tử). Doanh nghiệp nhận được yêu cầu mua hàng hoá hay dịch vụ của khách hàng và phản hồi xác nhận tóm tắt lại những thông tin cần thiết nh mặt hàng đã chọn, địa chỉ giao nhận và số phiếu đặt hàng...
Khách hàng kiểm tra lại các thông tin và kích (click) vào nút (button) "đặt hàng", từ bàn phím hay chuột (mouse) của máy tính, để gởi thông tin trả về cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp nhận và lưu trữ thông tin đặt hàng đồng thời chuyển tiếp thông tin thanh toán (số thẻ tín dụng, ngày đáo hạn, chủ thẻ ...) đã được mã hoá đến máy chủ (Server, thiết bị xử lý dữ liệu) của Trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý thẻ trên mạng Internet. Với quá trình mã hóa các thông tin thanh toán của khách hàng được bảo mật an toàn nhằm chống gian lận trong các giao dịch (chẳng hạn doanh nghiệp sẽ không biết được thông tin về thẻ tín dụng của khách hàng).
Khi Trung tâm Xử lý thẻ tín dụng nhận được thông tin thanh toán, sẽ giải mã thông tin và xử lý giao dịch đằng sau bức tường lửa (FireWall) và tách rời mạng Internet (off the Internet), nhằm mục đích bảo mật tuyệt đối cho các giao dịch thương mại, định dạng lại giao dịch và chuyển tiếp thông tin thanh toán đến ngân hàng của doanh nghiệp (Acquirer) theo một đường dây thuê bao riêng (một đường truyền số liệu riêng biệt).
Ngân hàng của doanh nghiệp gởi thông điệp điện tử yêu cầu thanh toán (authorization request) đến ngân hàng hoặc công ty cung cấp thẻ tín dụng của khách hàng (Issuer). Và tổ chức tài chính này sẽ phản hồi là đồng ý hoặc từ chối thanh toán đến trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên mạng Internet.
Trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên Internet sẽ tiếp tục chuyển tiếp những thông tin phản hồi trên đến doanh nghiệp, và tùy theo đó doanh nghiệp thông báo cho khách hàng được rõ là đơn đặt hàng sẽ được thực hiện hay không.
Toàn bộ thời gian thực hiện một giao dịch qua mạng từ bước 1 -> bước 6 được xử lý trong khoảng 15 - 20 giây.
4. Authorization number là gì?
Đây là mã số xác nhận. Sau khi kiểm tra thẻ tín dụng đã hợp lệ hay chưa, ngân hàng người mua sẽ gởi mã số xác nhận đồng ý chi trả cho doanh nghiệp kèm theo thông số về đơn đặt hàng.
5. PSP là gì?
PSP là viết tắt của các từ Processing Service Provider, tức là nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán qua mạng.
Những bài viết hay về E-commerce
- E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay
- Top 10 kỹ năng quan trọng trong ngành thương mại điện tử
- Kinh doanh thương mại điện tử: Cách nghiên cứu chọn sản phẩm hot để kinh doanh
- Top sản phẩm bán chạy trên sàn thương mại điện tử
- Khái niệm cơ bản về Thương mại điện tử
- 5 yếu tố cần thiết cho trang web thương mại điện tử
- Kinh nghiệm làm website thương mại điện tử
- Mua bán nhanh với 4 cách tăng doanh số cho trang web thương mại điện tử
- Tối ưu hóa trang thương mại điện tử cho tính năng mua hàng trên điện thoại di động
- Cách tối ưu hóa trang thương mại điện tử cho tablet và smartphone
- 6 kỹ năng SEO hiệu quả cho trang web thương mại điện tử
- 4 kỹ năng sử dụng Youtube giúp mua bán nhanh cho trang web thương mại điện tử
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi để thúc đẩy mua bán nhanh cho trang web thương mại điện tử
- Làm sao để kinh doanh trực tuyến thành công
Khái niệm cơ bản về Thương mại điện tử, 194, Top 100, Bich Van, Chuyên Trang Top 100, 03/12/2020 13:41:33
Khái niệm cơ bản về Thương mại điện tử - Hotline in ấn gặp CSKH 0901 189 365 - 0901 188 365 - 0906 819 365 Trực tiếp đặt InKyThuatSo tại: 365 Lê Quang Định, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TPHCM | Gửi email đặt nhận báo giá ngay in@inkts.com - innhanh@inkythuatso.com | Thương mại điện tử
Các bài viết liên quan đến Khái niệm cơ bản về Thương mại điện tử , Thương mại điện tử