E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay
Nội dung bài viết
- E-commerce là gì?
- So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất
- Câu hỏi thường gặp về E-commerce
E-commerce là gì?
E-commerce (Viết tắt của từ Electronic commerce) là mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân mua bán mọi thứ qua internet. Trong khi kinh doanh điện tử đề cập đến tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh trực tuyến, thì thương mại điện tử đề cập cụ thể đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ.
Giao dịch thương mại điện tử là việc mua bán hàng hóa dịch vụ giữa các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình, chính phủ, các tổ chức ... được thực hiện qua mạng máy tính trung gian. Hàng hóa và dịch vụ được đặc hàng qua các nền tảng thương mại điện tử, nhưng việc thanh toán, giao hàng, hoàn tất đơn hàng có thể được thực hiện trực tuyến hoặc ngoại tuyến.
Lịch sử của thương mại điện tử bắt đầu với lần bán hàng trực tuyến đầu tiên: vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, một người đàn ông đã bán đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn của mình thông qua trang web NetMarket, một nền tảng bán lẻ của Mỹ.
Đây là ví dụ đầu tiên về việc người tiêu dùng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web — hoặc “thương mại điện tử” như chúng ta thường biết ngày nay.
Có thể bạn quan tâm

Tổng quan về ngành thương mại điện tử ➽ Xu hướng, thực trạng, lợi ích, đặc điểm của Thương mại điện tử ✔ Ngành thương mại điện tử là gì? Lương bao nhiêu? Học trường nào? Có dễ xin việc không? Cần tố chất, kỹ năng gì? ✔ 1001 câu hỏi thường gặp về ngành Ecommerce
So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất
Shopify | WooCommerce | BigCommerce | Magento | Wix eCommerce |
---|---|---|---|---|
Đăng ký để dùng |
Phần mềm độc lập Cần phải được cài đặt vào Wordpress |
Phần mềm độc lập Đăng ký để dùng |
Đăng ký để dùng | Đăng ký để dùng |
Bao gồm subdomain và hosting cho cửa hàng trực tuyến của bạn Bạn cũng có thể sử dụng tên miền riêng |
Là một Plugin của Wordpress |
Bao gồm subdomain và hosting cho cửa hàng trực tuyến của bạn Bạn cũng có thể sử dụng tên miền riêng |
Bao gồm subdomain và hosting cho cửa hàng trực tuyến của bạn Bạn cũng có thể sử dụng tên miền riêng |
Bao gồm subdomain và hosting cho cửa hàng trực tuyến của bạn Bạn cũng có thể sử dụng tên miền riêng |
Có tính năng quản lý sản phẩm | Có tính năng quản lý sản phẩm | Có tính năng quản lý sản phẩm | Có tính năng quản lý sản phẩm | Có tính năng quản lý sản phẩm |
Có tính năng quản lý đặt hàng | Có tính năng quản lý đặt hàng | Có tính năng quản lý đặt hàng | Có tính năng quản lý đặt hàng | Có tính năng quản lý đặt hàng |
Tích hợp được nhiều cổng thanh toán thông dụng | Tích hợp được nhiều cổng thanh toán thông dụng | Tích hợp được nhiều cổng thanh toán thông dụng | Tích hợp được nhiều cổng thanh toán thông dụng | Tích hợp được nhiều cổng thanh toán thông dụng |
Tính năng quản lý khách hàng ở mức cơ bản | Phải cài đặt thêm plugin quản lý khách hàng từ bên thứ 3 | Tính năng quản lý khách hàng ở mức cơ bản | Tính năng quản lý khách hàng ở mức cơ bản | Tính năng quản lý khách hàng ở mức cơ bản |
100+ mẫu web bán hàng chuyên nghiệp | Hàng nghìn mẫu web bán hàng wordpress (mua hoặc miễn phí) | Có ít mẫu web bán hàng dựng sẳn | 100+ mẫu web bán hàng chuyên nghiệp | 500+ mẫu web bán hàng chuyên nghiệp |
Thân thiện với thiết bị di động Có thể chỉnh sửa HTML & CSS trực tiếp |
Thân thiện với thiết bị di động | Thân thiện với thiết bị di động | Thân thiện với thiết bị di động | Thân thiện với thiết bị di động |
Không giới hạng băng thông | Băng thông tùy thuộc vào hosting | Băng thông tùy thuộc vào hosting | Không giới hạng băng thông | Không giới hạng băng thông |
Có tính năng báo cáo bán hàng và hoạt động của cửa hàng ở mức cơ bản | Có tính năng báo cáo bán hàng và hoạt động của cửa hàng ở mức cơ bản | Có tính năng báo cáo bán hàng và hoạt động của cửa hàng ở mức cơ bản | Tính năng báo cáo tuyệt vời với đầy đủ thông tin chi tiết từ kênh mua hàng, lý do từ bỏ giỏ hàng ... | Có tính năng báo cáo bán hàng và hoạt động của cửa hàng ở mức cơ bản |
Có tính năng thiết lập chương trình giảm giá, thẻ quà tặng, mã chiết khấu | Có tính năng thiết lập chương trình giảm giá, mã chiết khấu | Có tính năng thiết lập chương trình giảm giá, mã chiết khấu | Có tính năng thiết lập chương trình giảm giá, mã chiết khấu | Có tính năng thiết lập chương trình giảm giá, mã chiết khấu |
Tích hợp nhiều kênh bán hàng khác như POS, bán hàng trên Facebook, nút mua hàng ... | Có nhiều plugin hỗ trợ tích hợp các kênh bán hàng khác | Hơn 5000 extentions hỗ trợ tích hợp các kênh bán hàng khác | Tích hợp với Square và các sàn thương mại điện tử | Hàng trăm Wix apps hỗ trợ tích hợp các kênh bán hàng khác |
Có hàng nghìn Shopify Apps đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau khi bán hàng online |
Hỗ trợ đa ngôn ngữ Tích hợp Newsletter để thu thập Leads Có API |
Tích hợp nền tảng Dropshipping Modalyst |
Câu hỏi thường gặp về Ecommerce
Có những loại nền tảng E-commerce nào?
Nền tảng thương mại điện tử bao gồm 3 loại chính
- Mã nguồn mở
- Dịch vụ phần mềm
- Giải pháp Headless
Các mô hình E-commerce?
Có bốn loại mô hình thương mại điện tử chính có thể mô tả hầu hết mọi giao dịch diễn ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.
- Business to Consumer (B2C): Khi một doanh nghiệp bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân
- Business to Business (B2B): Khi một doanh nghiệp bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác
- Consumer to Consumer (C2C): Khi một người tiêu dùng bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng khác
- Consumer to Business (C2B): Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của chính họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức
Ví dụ về Ecommerce?
Thương mại điện tử có thể có nhiều hình thức liên quan đến các mối quan hệ giao dịch khác nhau giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như các đối tượng khác nhau được trao đổi như một phần của các giao dịch này.
- Bán lẻ: Việc bán sản phẩm của một doanh nghiệp trực tiếp cho khách hàng mà không qua bất kỳ trung gian nào.
- Bán sỉ: Việc bán sản phẩm với số lượng lớn, thường cho một nhà bán lẻ sau đó bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
- Dropshipping: Việc bán một sản phẩm do bên thứ ba sản xuất và vận chuyển đến người tiêu dùng.
- Huy động vốn từ cộng đồng: Việc thu tiền từ người tiêu dùng trước khi sản phẩm có sẵn để huy động vốn khởi nghiệp cần thiết để đưa sản phẩm đó ra thị trường.
- Đăng ký: Việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ tự động định kỳ thường xuyên cho đến khi người đăng ký chọn hủy.
- Hàng hóa hữu hình: Việc bán những sản phẩm yêu cầu phải tồn kho và các đơn đặt hàng phải được giao hàng đến tay khách hàng
- Digital products: File download, mẫu template, khóa học,... phải được mua hoặc được cấp phép sử dụng.
- Dịch vụ: Việc bán một kỹ năng hoặc tập hợp các kỹ năng. Thời gian của nhà cung cấp dịch vụ có thể được mua với một khoản phí.
Dịch vụ E-commerce là gì?
Dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các dịch vụ tư vấn, thiết kế, triển khai, tích hợp hệ thống, lưu trữ, đào tạo và hỗ trợ để vận hành hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
E-commerce platform là gì?
Nền tảng thương mại điện tử là một ứng dụng phần mềm cho phép các doanh nghiệp trực tuyến quản lý trang web, tiếp thị, bán hàng và hoạt động kinh doanh của họ.
Một số nền tảng thương mại điện tử phổ biến
- Shopify
- Magento
- Open Cart
- Zen Cart
- WooCommerce
- Symphony Commerce
- Big Commerce
- Drupal
- OsCommerce
- MuaBanNhanh
Các tính năng cơ bản của Nền tảng thương mại điện tử:
- Tùy chọn cổng thanh toán: Mục tiêu chính của cửa hàng trực tuyến là cho phép khách hàng mua hàng trực tuyến, vì vậy cổng thanh toán là một tính năng quan trọng của trang thương mại điện tử
- Template có sẳn: Giao diện là bộ mặt của cửa hàng trực tuyến của bạn, giao diện phải trông hấp dẫn và thân thiện với người dùng để bạn có thể giảm tỷ lệ thoát của người dùng.
- Bảo mật: Một trong những tính năng quan trọng nhất của nền tảng thương mại điện tử là bảo mật. Vì nền tảng cho phép sử dụng để thanh toán trực tuyến, điều rất quan trọng là nền tảng của bạn phải cung cấp các tính năng bảo mật cần thiết.
- Quản lý đơn hàng, lập hóa đơn: Quản lý đơn hàng đúng cách và cung cấp chi tiết rõ ràng về quá trình xử lý đơn hàng.
- Khả năng mở rộng: Khi doanh nghiệp phát triển, yêu cầu về một cửa hàng thương mại điện tử sẽ tăng lên với nhiều tính năng hơn. Nền tảng thương mại điện tử phải là một tùy chọn có thể mở rộng cho phép chủ sở hữu nâng cấp cửa hàng lên cấp độ tiếp theo.
E-commerce website là gì?
Trang web thương mại điện tử, theo định nghĩa, là một trang web cho phép bạn mua và bán hàng hóa hữu hình, sản phẩm kỹ thuật số hoặc dịch vụ trực tuyến
E-commerce website hoạt động như thế nào
- Khách hàng chọn một trong các sản phẩm của bạn (ví dụ: áo len) và thêm vào giỏ hàng. Tất cả thông tin được lưu trong cơ sở dữ liệu.
- Trình quản lý đơn hàng truy vấn cơ sở dữ liệu để tìm xem chiếc áo len có màu sắc và kích cỡ chính xác đó có thực sự còn trong kho hay không.
- Nếu nó không có trong kho, cơ sở dữ liệu kho có thể đặt hàng nhiều mặt hàng hơn từ một nhà sản xuất. Nếu nó còn trong kho, cơ sở dữ liệu chứng khoán xác nhận áo len có sẵn.
- Hệ thống chấp nhận thanh toán
- Ngân hàng xác nhận có đủ tiền trên thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của khách hàng của bạn.
- Khi giao dịch được xử lý thành công, máy chủ web sẽ được thông báo. Sau đó, khách hàng nhận được thông báo rằng giao dịch đã hoàn tất.
- Trình quản lý đơn hàng yêu cầu chuyển đơn hàng từ kho cho khách hàng. Khi nó được gửi đi, khách hàng sẽ nhận được một email.
- Đơn hàng được giao cho khách hàng.
E-commerce executive là gì?
E-commerce Executive là vị trí công việc chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử của công ty. Bạn phát triển các chiến lược và cộng tác với các nhóm bộ phận khác để đạt được các mục tiêu kinh doanh và giám sát toàn bộ chức năng của bộ phận.
Nhiệm vụ của E-commerce Executive
- Phát triển các kênh bán hàng online
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
- Nâng cao trải nghiệm khách hàng
- Tối ưu hóa quy trình hoàn tất đơn hàng
- Triển khai và tối ưu Marketing Automation
- Triển khai và tối ưu quảng cáo Facebook, Google, Tiktok
- Tối ưu hóa shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử
- Tổng hợp và phân tích dữ liệu để tìm ra xu hướng mua sắm online
- Triển khai và tối ưu Content marketing
- Thực hiện các chương trình giữ chân khách hàng và khách hàng thân thiết
- Phối hợp với các nhóm chức năng chéo trong việc thực hiện các hoạt động thương hiệu, tiếp thị và thương mại điện tử
- Phối hợp xử lý đơn hàng, giao hàng và hoàn trả hàng của khách hàng
- Giám sát việc thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng qua dịch vụ nhận hàng hoặc giao hàng tại cửa hàng
- Theo dõi các chương trình bán hàng, khuyến mãi, tiếp thị và truyền thông xã hội cũng như các hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số
- Theo dõi và báo cáo kết quả kinh doanh của thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu
Những kỹ năng cần có của E-commerce Executive
- Tư duy chiến lược
- Tổng hợp và phân tích dữ liệu
- Hợp tác / Tạo mối quan hệ / Tạo ảnh hưởng
- Chuyên môn điều hành và quản lý dự án
E-commerce marketing là gì?
E-commerce marketing là hoạt động sử dụng các chiến thuật quảng cáo để thu hút lưu lượng truy cập đến cửa hàng trực tuyến của bạn, chuyển đổi lưu lượng truy cập đó thành khách hàng trả tiền và giữ chân những khách hàng đó sau khi mua hàng.
E-commerce marketing bao gồm những gì?
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). SEO là hoạt động tăng số lượng và chất lượng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn thông qua các kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.
- Content Marketing. Tiếp thị nội dung là một phương pháp tiếp thị chiến lược tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân đối tượng được xác định rõ ràng - và cuối cùng là thúc đẩy hành động có lợi của khách hàng.
- Email Marketing là một kênh tiếp thị mạnh mẽ, một hình thức tiếp thị trực tiếp cũng như tiếp thị kỹ thuật số, sử dụng email để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
- Social Media Marketing là việc sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để kết nối với khán giả nhằm xây dựng thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web.
- Paid Advertising. Quảng cáo trả tiền có nhiều hình thức trực tuyến khác nhau. Các danh mục chính bao gồm: Pay per click, Pay per install, Pay per view, Pay per download, Pay per acquisition, Display ads, Video ads
- Influencer Marketing là một loại tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng xác nhận và đề cập đến sản phẩm từ những người có ảnh hưởng – những cá nhân có lượng người theo dõi xã hội tận tâm và được xem như chuyên gia trong lĩnh vực của họ
- Conversion Rate Optimization (CRO) là quá trình có hệ thống nhằm tăng tỷ lệ khách truy cập trang web thực hiện hành động mong muốn. Quy trình CRO liên quan đến việc hiểu cách người dùng di chuyển qua trang web của bạn, những hành động họ thực hiện và điều gì ngăn họ hoàn thành mục tiêu của bạn.
Các hoạt động chính của thương mại điện tử là gì?
Điều hành một cửa hàng thương mại điện tử không hề dễ dàng, đặc biệt nếu bạn tự làm. Có rất nhiều nhiệm vụ bạn cần làm để đảm bảo rằng mọi thứ chạy trơn tru. Đó có thể là trang web bạn cần quản lý, làm hài lòng khách hàng, đơn đặt hàng cần thực hiện, tài khoản cần lưu giữ và nhiều hơn nữa. Sau đây là một số hoạt động chính của Thương mại điện tử:
- Tạo lượng truy cập cho trang web bán hàng
- Chăm sóc khách hàng
- Quản lý hàng tồn kho
- Cập nhật nội dung cho trang web bán hàng
- Giám sát KPI
- Cập nhật hoạt động trên Mạng xã hội
Những bài viết hay về E-commerce
- E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay
- Top 10 kỹ năng quan trọng trong ngành thương mại điện tử
- Kinh doanh thương mại điện tử: Cách nghiên cứu chọn sản phẩm hot để kinh doanh
- Top sản phẩm bán chạy trên sàn thương mại điện tử
- Khái niệm cơ bản về Thương mại điện tử
- 5 yếu tố cần thiết cho trang web thương mại điện tử
- Kinh nghiệm làm website thương mại điện tử
- Mua bán nhanh với 4 cách tăng doanh số cho trang web thương mại điện tử
- Tối ưu hóa trang thương mại điện tử cho tính năng mua hàng trên điện thoại di động
- Cách tối ưu hóa trang thương mại điện tử cho tablet và smartphone
- 6 kỹ năng SEO hiệu quả cho trang web thương mại điện tử
- 4 kỹ năng sử dụng Youtube giúp mua bán nhanh cho trang web thương mại điện tử
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi để thúc đẩy mua bán nhanh cho trang web thương mại điện tử
- Làm sao để kinh doanh trực tuyến thành công
E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay, 654, Top 100, Võ Thiện By, Chuyên Trang Top 100, 19/12/2020 18:31:56
E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay - Hotline in ấn gặp CSKH 0901 189 365 - 0901 188 365 - 0906 819 365 Trực tiếp đặt InKyThuatSo tại: 365 Lê Quang Định, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TPHCM | Gửi email đặt nhận báo giá ngay in@inkts.com - innhanh@inkythuatso.com | Thương mại điện tử, Thương mại điện tử
Các bài viết liên quan đến E-commerce là gì? So sánh 5 nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay , Thương mại điện tử, Thương mại điện tử