Bảo dưỡng ôtô đúng cách
Thường xuyên kiểm tra lọc gió, theo dõi nhớt xe, thay má phanh, nước tản nhiệt động cơ hay kiểm tra bộ giảm xóc sẽ giúp chiếc xe tránh được nhiều "bệnh" trong quá trình vận hành.
Theo anh Chí Minh, Giám đốc garage Chí Minh (quận 7, TP HCM), người sử dụng ôtô, nhất là những người trẻ tuổi, thường bỏ qua quá trình bảo dưỡng xe. Đến khi xe có dấu hiệu trục trặc mới đem đến garage thì lúc này xe đã bị "bệnh nặng", vừa tốn tiền vừa mất nhiều thời gian cho quá trình sửa chữa.
Còn anh Vũ Quang Việt, Trưởng phòng quản lý kỹ thuật xưởng dịch vụ Vương Trí Thành (TP Buôn Ma Thuột) cho biết, những hư hỏng của xe thường bắt nguồn từ thói quen sử dụng của người dùng. "Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp do chủ quan đang chạy ôtô đời mới nên không chú trọng đến vấn đề bảo dưỡng dẫn đến xe bị hỏng hóc và những hậu quả đáng tiếc, rút ngắn tuổi thọ", anh Việt chia sẻ.
Anh Việt cho rằng việc bảo dưỡng ôtô không quá phức tạp, thường là những chi tiết đơn giản và chủ xe có thể hoàn toàn tự mình kiểm soát vấn đề này. Ví dụ như có thể bắt đầu bằng việc kiểm tra lọc gió. Bộ máy xe hơi cũng cần có không khí giống như cơ thể chúng ta cần hít thở. Tuy nhiên, người dùng thường bỏ quên bước kiểm tra lọc gió mặc dù mỗi nhà sản xuất đều có chỉ dẫn cụ thể cho mỗi loại xe, nhất là những người dùng ít để tâm đến bảo trì định kỳ.
Nếu lọc gió bẩn khi xe lưu thông trong điều kiện nhiều khói bụi như ở Việt Nam, lượng không khí lưu thông vào máy xe bị hạn chế đi nhiều, dễ dẫn đến nhiệt độ hoạt động của máy lên cao quá mức. Khi nhiệt độ xe tăng cao sẽ dẫn đến những tình trạng như xe bị hao xăng hay các bugi bị nhanh mòn. Sửa chữa những vấn đề phát sinh vì quá nhiệt sẽ tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc chỉ đơn giản là kiểm tra và thay lọc gió. Vì vậy mỗi lần đưa ôtô đi bảo trì, thay nhớt, chủ xe nên chủ động yêu cầu kiểm tra luôn cả lọc gió. Chi phí cho mỗi lần thay lọc gió vào khoảng 400.000 đến 530.000 đồng cho các loại xe thông dụng.
Chủ xe cũng nên kiểm tra và thay nhớt xe phù hợp. Dầu nhớt là thành phần quan trọng giữ cho động cơ xe hoạt động bền bỉ, ổn định. Thế nhưng, người sử dụng xe thường phó mặc cho garage xe tự kiểm tra nếu họ có thời gian ghé qua, thay vì tự kiểm tra định kỳ. Việc lựa chọn loại nhớt và thời điểm thay nhớt phù hợp tùy thuộc vào từng loại xe và nhu cầu sử dụng xe khác nhau.
Anh Minh phân tích, đối với các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, người sử dụng xe thường liên tục dừng và khởi động để di chuyển những quãng đường ngắn, chạy rồi dừng nhiều lần hoặc xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải) do tình trạng kẹt xe. Thời điểm khởi động và làm nóng máy này chịu trách nhiệm đến 75% mài mòn động cơ, do nhớt vẫn lưu lại ở các-te, chưa được bơm đầy đủ và các chi tiết của động cơ.
Nếu người dùng không khắc phục tốt quá trình mài mòn ở thời điểm này, các chi tiết máy sẽ liên tục hao mòn khiến tuổi thọ xe giảm đáng kế dù chỉ sử dụng xe để đi lại trong nội thành. Điều này dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng dần theo quá trình sử dụng, và chi phí bảo trì, thay mới các chi tiết của động cơ có thể lên đến hàng chục triệu.
Để bảo vệ tốt động cơ xe ngay từ khi khởi động, người dùng nên sử dụng các loại nhớt có độ đậm đặc thấp, có khả năng luân chuyển nhanh trong quá trình khởi động nguội, hoặc có đặc tính bảo vệ đặc biệt. Cấp chất lượng của nhớt nên là API SN/CF (tiêu chuẩn dầu nhớt của Viện dầu khí Mỹ).
Một điểm quan trọng khác trong quy trình bảo dưỡng là việc theo dõi má phanh. Khi má phanh bị mòn, phần bề mặt kim loại của nó có thể tiếp xúc trực tiếp với đĩa thắng. Nếu điều này xảy ra, đĩa thắng có nguy cơ bị trầy xước nghiêm trọng, tạo rãnh trên má phanh mới.
Theo anh Minh, hiện các dòng xe cao cấp, đời mới, có thể tích hợp cảm biến đo độ mòn má phanh và hiển thị thông số trực tiếp trên táp-lô xe. Tuy nhiên, hầu hết các dòng xe thông dụng vẫn chưa có tính năng này.
"Chưa có tài liệu nào cho biết nên thay má phanh sau quãng đường hoặc thời gian sử dụng bao nhiêu. Do đó, chủ xe cần chủ động kiểm tra má phanh thay vì chờ đến lúc cảm thấy khác thường khi đạp thắng. Chi phí thay một cặp má phanh chính hãng (cho 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau) vào khoảng 1,1 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng", anh Minh cho biết thêm.
Nhìn chung, người sử dụng ô tô cần có sự quan tâm đúng mực và tìm hiểu về các bước bảo dưỡng, để ý đến những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng nhằm bảo đảm xe được chăm sóc đúng cách. Các bước bảo trì xe thường không quá tốn kém, nhưng có thể giúp tránh được những hư hỏng phát sinh tiêu tốn lên đến vài chục triệu đồng và gây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt đời sống thường ngày.
Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô - những chi tiết cần chú ý
Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe. Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động.
Vì thế sau một thời gian hoạt động, xe sẽ được kiểm tra và bảo dưỡng nhằm đảm bảo độ an toàn, ổn định của các chi tiết máy và giảm sự cố hỏng hóc đồng thời tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ xe. Các nhà sản xuất đề nghị xe phải thường xuyên bảo dưỡng kiểm tra định kỳ để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe, không những thế, luật pháp quốc gia cũng bắt buộc xe phải kiểm định chất lượng hàng kỳ nhằm đảm bảo an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông và dễ dàng quản lý chất lượng phương tiện.
Kiểm tra bảo dưỡng ô tô định kỳ sẽ tăng độ an toàn và tuổi thọ của xe, vậy khi đi bảo dưỡng định kỳ thường làm những công việc gì? làm thế nào? Bài viết sau đây sẽ nêu ra những kiểm tra cơ bản nhất của một ô tô khi đi bảo dưỡng định kỳ tại một garage.
- Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt
Thường khách hàng mang xe đi kiểm tra định kỳ thì xe đã sử dụng một thời gian khá dài, quãng đường đi được khá xa và xe thường báo nhớt (do mỗi lần thay nhớt đều được cài đặt và khi chạy đến số km được cài đặt thì xe báo). Công việc này khá đơn giản, thợ sửa xe nâng xe lên và tháo ốc xả nhớt để xả nhớt động cơ vô thùng nhớt xả cho sạch sau đó tháo lọc nhớt kiểm tra xem độ dơ của lọc.
Thường thì xe sẽ thay lọc sau lần thay nhớt thứ hai (hai lần thay nhớt một lần thay lọc). Sau khi kiểm tra xong và siết lại ốc xả nhớt, xe sẽ được châm đủ số lượng nhớt và chủng loại theo nhà sản xuất, yêu cầu của khách hoặc nhớt ở trung tâm bảo dưỡng.
- Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ
Lọc gió động cơ giữ vai trò khá quan trọng, nó giúp lọc sạch không khí trước khi không khí được hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt. Nếu lọc gió bị rách thì bụi bẩn sẽ lọt qua và đi vào động cơ ảnh hưởng đến quá trình làm việc của động cơ thậm chí gây các hư tổn cho máy. Còn nếu dơ quá thì nó sẽ bị nghẹt và không khí sẽ khó khăn để đi qua dẫn đến thiếu không khí để hòa trộn với nhiên liệu tạo hỗn hợp hòa khí lý tưởng.
Mỗi khi đi bảo dưỡng xe định kỳ bạn nên yêu cầu nhân viên kỹ thuật tháo lọc gió để kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ nó. Công việc khá đơn giản, chỉ cần tháo bô air, lấy lọc gió ra và thổi bụi, trường hợp lọc gió quá bẩn và bị nghẹt nên thay thế lọc mới đúng loại với lọc gió cũ của xe để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt cho động cơ. Các chuyên gia khuyên nên thay lọc gió ở mỗi 50.000km để đảm bảo động cơ luôn đủ không khí sạch khi hoạt động.
- Kiểm tra lọc gió máy lạnh
Lọc gió máy lạnh cũng không kém phần quan trọng, tuy nhỏ bé nhưng công dụng lại cao, lọc gió máy lạnh giữ lại những bụi bẩn ô nhiễm từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh vào không gian xe cho ta một luồng khí mát mẻ trong lành. Nếu lọc gió bị bụi bẩn nhiều gây nghẹt sẽ làm xe mau lạnh khi mở điều hòa và có thể có mùi khó chịu do dơ bẩn. Vì vậy cần thường xuyên chăm sóc và vệ sinh bộ phận nhỏ này để luôn an tâm mỗi khi sử dụng xe với hệ thống điều hòa mát mẻ.
Công việc kiểm tra lọc gió máy lạnh cũng khá đơn giản, chỉ cần tìm vị trí lọc (thường nằm trong cabin hoặc phía ngoài trước kính trước xe ngay dưới capo xe), tháo ra và vệ sinh hoặc thay thế nếu quá dơ. Sổ tay kĩ thuật ô tô khuyên nên thay lọc gió máy lạnh sau 15.000 - 20.000km nhưng thực tế với thời tiết và điều kiện đường sá nhiều bụi bẩn bạn có thể thay thế chiếc lọc này sớm hơn.
- Kiểm tra thắng (phanh)
Thắng (phanh) xe là bộ phận làm việc vất vả, chịu áp lực và nhiệt độ cao khi làm việc, nhất là trong điều kiện đường sá đông đúc như ở Việt Nam, khi di chuyển trên đường phố ta phải liên tục sử dụng thắng những lúc cao điểm và điều này tất nhiên làm bố thắng mau mòn, sau một thời gian hoạt động nó cần được vệ sinh để tránh làm xước đĩa khi bị dính bẩn và tăng độ ma sát khi thắng. Nếu kiểm tra mà thấy bố thắng mòn đến giới hạn, bạn phải thay thế để đảm bảo tình trạng làm việc an toàn và hiệu quả của hệ thống phanh.
Việc kiểm tra hệ thống phanh đối với thợ sửa là công việc tương đối dễ, chỉ cần tháo bánh xe, tháo thắng để kiểm tra bố, kiểm tra heo dầu, vệ sinh bố nếu dơ và tra mỡ ắc thắng sau đó ráp lại. Trong trường hợp bố mòn nên thay thế bố đúng loại tương thích của xe để đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Kiểm tra lọc xăng, mức dầu hộp số, mực nước làm mát, dầu thắng, nước rửa kính...
Ngoài dầu động cơ, các loại dầu khác như dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát cũng phải bảo đảm đầy đủ số lượng và chất lượng để xe luôn hoạt động trong tình trạng yên tâm nhất. Các mức dầu này luôn phải trong tình trạng đảm bảo và nước làm mát cũng thế, phải châm đầy đủ tránh tình trạng xe thiếu nước làm mát gây giải nhiệt cho động cơ kém. Ngoải ra thì việc kiểm tra và vệ sinh lọc xăng định kỳ cũng rất cần thiết để rửa sạch các cặn bẩn trong lọc xăng giúp cho lọc thông thoáng hơn để dễ dàng cho quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
Dù là siêu xe hay xe bình dân, xe xịn hay xe thường sau một thời gian sử dụng đều có sự hao mòn nhất đinh. Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng an toàn và ổn định và kéo dài tuổi thọ của xe, bạn nên bảo dưỡng định kỳ các hệ thống trên xe và giữ chúng trong tình trạng tốt nhất.
Loại dầu nhớt ô tô nào phù hợp nhất với xe của bạn?
Chọn dầu nhớt ô tô là một trong những việc làm người chủ xe bối rối nhất. Có hàng loạt loại dầu nhớt với sự khác nhau về độ đậm đặc, chất làm sạch và chế phẩm để chọn lựa. Với tất cả những vấn đề đó, thật không khó hiểu khi hầu hết chủ xe vẫn bỏ mặc cho thợ máy hay đại lý chọn lựa loại dầu nhớt phù hợp cho xe của mình. Nhưng điều này không đơn giản như vậy. Bởi vì hầu hết dầu nhớt được sản xuất một cách đặc biệt dành cho một dạng động cơ, phong cách lái hay thời gian thay thế định kỳ khác nhau.
Nhìn chung, dầu tổng hợp ngày nay được đánh giá cao hơn nhiều so với loại dầu thông thường bởi vì nó thực sự làm giảm ma sát của động cơ, động cơ bớt nóng hơn, ít tạp chất hơn, thời gian thay thế lâu hơn và rất nhiều những lợi ích khác mà bạn có thể không cảm nhận được.
Dưới đây là tập hợp danh sách các loại dầu nhớt ô tô mà bạn có thể an tâm lựa chọn cho xế yêu của mình theo từng nhu cầu cụ thể.
1. Mobil 1 Advanced Fuel Economy
Loại nhớt này thích hợp cho những ai muốn tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho những động cơ không dùng nhiên liệu diesel. Độ nhớt thấp bất thường của nó và sự pha trộn độc đáo những phụ gia giúp loại dầu tổng hợp này có được lợi thế mà ít nhà sản xuất nào có được. Độ loãng cũng khá đồng đều, loại nhớt này cũng khá tốt cho những chiếc xe trong thời tiết lạnh, nó không bị cô đặc lại như những loại dầu khác.
- Độ nhớt siêu thấp được thiết kế để hỗ trợ tăng hiệu quả làm việc của động cơ và giúp tiết kiệm nhiên liệu. Một số chủ xe cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm từ 0.2 – 2.3% khi chuyển sang sử dụng lại dầu nhớt này;
- Sự cân bằng nổi bật tính oxy hóa và nhiệt độ làm việc giúp làm giảm quá trình lão hóa, vì thế thiệt hại từ việc quên thay nhớt giảm đáng kể với loại nhớt này;
- Có các loại 0W-20 hoặc 0W-30.
2. Castrol GTX Magnatec
Công thức tổng hợp sử dụng những phân tử đặc biệt giúp bảo vệ động cơ của bạn trong quá trình khởi động. Đây là loại nhớt tầm trung khá tốt dành cho những ai sử dụng xe nhiều hoặc dành cho những xe nào trang bị hệ thống khởi động thông minh Start/Stop để tiết kiệm xăng.
- Trên 75% hao mòn của động cơ đến từ quá trình khởi động, do đó cần phải sử dụng những thành phân phân tử tinh chế bám vào động cơ khi nó ngưng hoạt động;
- Những phân từ này trong loại nhớt này sẽ len lỏi đến từng ngóc ngách của động cơ như một nam châm khi động cơ tắt, và sẽ tạo thành một lớp bảo vệ trong suốt quá trình bảo vệ và làm nóng;
- Được tạo ra để giúp động cơ hoạt động mượt mà gấp 4 lần những loại dầu nhớt hàng đầu khác, loại dầu nhớt ô tô này sẽ khắc phục sự nổ không đều trong quá trình chạy không tải khi khởi động;
- Có các loại 0W-20, 5W-20, 5W-30, 10W-30.
3. Valvoline Full Synthetic MaxLife
Loại dầu nhớt ô tô này được thiết kế cho những động cơ đã vận hành trên 120.000 km, nó sẽ sử dụng những thành phần xử lý giúp hàn những mối nối ở khối động cơ giúp ngăn chặn sự rò rỉ dầu nhớt sẽ xảy ra. Đây cũng là một loại dầu tổng hợp, vì thế nó cung cấp cho bạn tất cả lợi ích từ việc sử dụng phụ gia giảm ma sát, giúp động cơ tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và công suất.
- Thêm vào những chất chống ôxy hòa và hỗn hợp các chất tẩy tăng cường giúp giảm sự phân hủy của nhớt, ngăn chặn sự hình thành lắng cặn và hao hụt công suất;
- Những hợp chất tiên tiến chống mài mòn không cặn giúp ngăn ngừa nguy cơ hao mòn động cơ;
- Vì thế rất nên sử dụng loại dầu nhớt này cho những động cơ bắt đầu qua con số 120.000 km;
- Có các loại 0W-20, 5W-20, 5W-30, và 10W-30.
4. Pennzoil Platinum
Tại thị trường Mỹ, Pennzoil Platinum là loại dầu nhớt duy nhất có chương trình bảo hành miễn phí 15 năm hoặc 800.000 km cho 15 thành phần chính của động cơ. Đặc biệt chương trình này vẫn được tiếp tục chuyển nhượng xe sang chủ mới với điều kiện người chủ mới tiếp tục sử dụng nhớt Pennzoil Platinum cho xe của mình.
- Được làm từ hỗn hợp khí ga tự nhiên cùng với các chất phụ gia hiệu suất cao, loại dầu nhớt này sẽ giúp piston sạch hơn 65% so với mức tiêu chuẩn, và nó được nằm trong vị trí hàng đầu sự lựa chọn từ các chuyên gia;
- Loại dầu nhớt này giúp xe tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bạn có thể lái thêm trung bình 885 km một năm nhờ vào sử dụng loại dầu bôi trơn này;
- Được thiết kế để dầu nhớt có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ thấp trong khi vẫn có thể giữ nguyên bản chất trong suốt cái nóng khắc nghiệt của mùa hè, loại nhớt này được ví như loại vỏ xe dùng cho mọi địa hình trong lĩnh vực bôi trơn động cơ;
- Có các loại 0W-20, 0W-40, 5W-20, 5W-30, và 10W-30.
5. Motul 8100 X-CLEAN
Loại dầu này là dầu tổng hợp 100% được thiết kế đặc biệt thân thiện với bộ lọc khí thải động cơ diesel (DPF), vì thế nó phù hợp với bất cứ xe nào sử dụng động cơ diesel tăng áp. Sản phẩm này cũng đi kèm một cái phễu có ống thoát khí trên nắp giúp rất tiện dụng, giúp ngăn tràn dầu trong quá trình đổ dầu nhớt vào động cơ.
- Được thiết kế dành cho xe trang bị bộ xử lý khí thải 3 thành phần, loại nhớt này giúp động cơ hoạt động ổn định trong khi vẫn đảm bảo yếu tố bảo vệ môi trường;
- Ngoài việc phù hợp với động cơ diesel, loại nhớt này cũng có thể dùng để bảo vệ tất cả những dòng xe đời mới trang bị động cơ phun xăng trực tiếp;
- Đáp ứng yêu cầu khí thải theo tiêu chuẩn Euro IV và V, sản phẩm này được nhiều nhà sản xuất sử dụng và khuyến cáo người mua cho những dòng xe của mình;
- Có các loại 5W-30 và 5W-40.
Với những gợi ý về các loại dầu nhớt ô tô chất lượng và thích hợp cho từng nhu cầu sử dụng trên đây, hy vọng bạn sẽ tìm được loại phù hợp nhất để bảo vệ cho xế yêu của mình.
Bảo dưỡng ôtô đúng cách, 291, Top 100, Minh Thiện, Chuyên Trang Top 100, 21/05/2016 13:27:29
Bảo dưỡng ôtô đúng cách - Hotline in ấn gặp CSKH 0901 189 365 - 0901 188 365 - 0906 819 365 Trực tiếp đặt InKyThuatSo tại: 365 Lê Quang Định, Phường 5, Quận Bình Thạnh, TPHCM | Gửi email đặt nhận báo giá ngay in@inkts.com - innhanh@inkythuatso.com | Mạng xã hội
Các bài viết liên quan đến Bảo dưỡng ôtô đúng cách , Mạng xã hội